30 days to split – first week recap

WHY I STARTED

Mình rất ngưỡng mộ các bạn theo đuổi yoga lâu dài. Mình là người thích nhảy nhót, hoạt động liên tục nên việc tập yoga đối với mình khá là khó khăn. Mình đã nhiều lần thử bật các bài yoga trên YouTube lên tự tập ở nhà nhưng đều không thành công vì mình thường bị chán khi giữ nguyên một động tác quá lâu. Bên cạnh đó, yoga cũng đòi hỏi sự kiên trì bền bỉ lâu dài để nhìn thấy kết quả, chính vì thế nên mình chưa bao giờ cảm nhận được tác động của yoga lên cơ thể mình, và điều đó càng làm mình cảm thấy tuyệt vọng với bộ môn này. Hậu quả của việc không tập yoga là mình không có được một trong những lợi ích lớn nhất mà yoga đem lại, đó lại độ dẻo dai của cơ thể. Mình luôn muốn cải thiện điều này nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Trong dịp công ty cho work from home, mình tình cờ nhìn thấy challenge này trên mạng của chị Cassey Ho. Bình thường thì mình không quá hứng thú với các thử thách 30 ngày kiểu này vì mình không tin vào kết quả của nó (ví dụ mình sẽ không tin là với 30 ngày tập bụng thì mình sẽ lên cơ bụng). Tuy nhiên, thử thách này có một kết quả dự kiến mình (hopefully) cho là khả thi và rõ ràng (từ không thể thành có thể), nên mình quyết định tham gia. Có được sự dẻo dai để split được cũng là mơ ước của mình từ lâu, và hy vọng nó sẽ làm thay đổi góc nhìn của mình về yoga.

Thêm vào đó, thử thách này cũng có cả ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mình. Mình chưa bao giờ track lại 30 ngày của mình ở bất cứ lĩnh vực gì, nên việc ghi lại một quá trình sẽ là cơ hội tốt để mình rèn luyện sự quyết tâm.

THE FEELINGS

Dưới đây là cảm nhận của mình vào một số ngày trong tuần đầu tiên. Mình chỉ viết note lại vào những ngày mình thực sự có suy nghĩ gì đó cụ thể, những ngày còn lại thì mình thực hiện theo plan của chị Cassey và không có cảm xúc gì đặc biệt. Ở cuối bài có kèm một tấm hình của mình vào ngày thứ nhất và ngày thứ 8. Mình rất háo hức không biết đến ngày thứ 30 nó sẽ thay đổi như thế nào!

Day 1: 5 động tác này trông thì dễ nhưng để giữ mỗi động tác trong 1 phút thì cũng khó phết.

ha

Day 3: Chân bắt đầu có dấu hiệu mỏi ở phần bắp chân sau. Không biết là vì bài cardio lower body mình vừa tập hôm qua hay là vì challenge này. Thêm nữa, mình nhận ra là mọi thứ sẽ trở nên khó hơn nếu trong mọi pose mình cố gắng căng dãn cơ ra nhất có thể. Hai ngày vừa rồi có một vài giây mình không tập trung ghi nhớ việc này.

Day 5: Mình đã nói cho một vài người bạn về ý tưởng muốn tập xoạc và các bạn đều ngạc nhiên hỏi “xoạc để làm gì?”. Mình lại nhớ về lý do tại sao mình bắt đầu. Cứ kiên định đã, kết quả thế nào thì cũng là một bài học.

Day 6: Kể từ hôm nay, mỗi ngày sẽ gồm 6 động tác thay vì 5 động tác như những ngày trước (thêm một động tác tương ứng của ngày đó). Mình bắt đầu thấy chán rồi, không còn hào hứng như những hôm trước nữa. Mỗi lúc phải hold mình bắt đầu có cảm giác muốn 1 phút kết thúc thật nhanh.

hr

Day 7: Sáng nay ngủ dậy và mình nhận thấy bắp chân sau ở cả hai chân của mình mỏi vô cùng. Mấy hôm trước mình cảm thấy hơi mỏi và nghĩ đó là do bài HIIT và cardio mình đã tập trong ngày hôm ấy. Nhưng đến hôm nay thì mình nghĩ mình có thể kết luận sự mỏi này là do bài tập split vì hôm qua mình chỉ tập upper body và split. Lâu lắm rồi mình mới thấy mỏi chân như thế này. Chắc phải từ cỡ hơn một năm trước khi mình vẫn còn đối mặt với việc chạy half marathon. Bình thường mình tập thể dục đều nên những bài HIIT hoặc cardio chỉ làm mình mệt ngay lúc đó chứ không đem lại cảm giác không bước đi nổi vào sáng hôm sau như hôm nay. Mình cảm nhận rõ rệt được sự thay đổi ở cơ thể mình. Đồng thời hôm nay theo lịch tập thì mình tập abs, mình nhận thấy động tác toe touch crunch tập có vẻ dễ dàng để thẳng cẳng chân, flex bàn chân và giữ mọi thứ đứng yên hơn (gần giống động tác số 5), mình nghĩ bài split đang dần cho mình thấy tác dụng sau 1 tuần đầu tiên. Cảm hứng đã trở lại rồi may quá.

Day 8: Chân vẫn tiếp tục siêu mỏi khiến mình khó khăn trong việc bước đi. Tuy nhiên ở tư thế split thì hôm nay đã có thể giữ thăng bằng được một vài giây như ảnh mình chụp dưới đây, và mình rất vui vì đã tiến bộ so với ngày đầu tiên.

THE RESULTS

Update tấm ảnh lên đây để ghi nhớ sự thay đổi này, hy vọng những tuần tiếp theo sẽ tiến triển tốt. Có một sự thật đó là mình vẫn đang trong quá trình đi tìm góc chụp hơp lý trong phòng mình. Do đó góc chụp của hai ảnh này có chút khác biệt.

Day 1: Không biết cách để flex chân trước, tay không giơ lên giữ thăng bằng được mà phải chống đất.

Day 8: Biết cách thẳng chân và flex chân trước, tay có thể giơ lên giữ thăng bằng trong khoảng 3 giây.

split day 8

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s